กลุ่มวัดพรัมบานัน (Prambanan Temple Compounds) : มรดกโลกในอาเซียน ณ อินโดนีเซีย

กลุ่มวัดพรัมบานัน (Prambanan Temple Compounds)


           จันดีปรัมบานัน (Candi Prambanan) หรือ จันดีราราจงกรัง (Candi Rara Jonggrang) หรือ กลุ่มวัดพรัมบานัน (prambanan temple compounds) คือเทวสถานในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย ตั้งอยู่ในเขตชวากลาง ห่างจากเมืองยกยาการ์ตาไปทางตะวันออกประมาณ 18 กิโลเมตร ตัววัดนั้นสร้างขื้นเมื่อราวปี พ.ศ. 1390 แต่หลังจากสร้างเสร็จได้ไม่นาน ตัววัดก็ถูกทอดทิ้งและถูกปล่อยให้ทรุดโทรมตามกาลเวลา จนเมื่อถึงปี พ.ศ. 2461 (ค.ศ. 1918) จึงได้มีการเริ่มบูรณะวัดขึ้นมา การบูรณะของสิ่งก่อสร้างหลักสิ้นสุดลงเมื่อปี พ.ศ. 2496 (ค.ศ. 1953)
           ในปัจจุบัน ปรัมบานันถูกยกย่องให้เป็นมรดกโลกและนับได้ว่าเป็นหนึ่งในศาสนสถานในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ เพราะด้วยตัววัดโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมและความใหญ่โตของปรางค์ซึ่งมีความสูงถึง 47 เมตร โดยได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 15 ภายใต้ชื่อ "กลุ่มวัดปรัมบานัน" เมื่อปี พ.ศ. 2534 ที่เมืองคาร์เทจ ประเทศตูนิเซีย ด้วยข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ดังนี้
           1.เป็นตัวแทนในการแสดงผลงานชิ้นเอกที่จัดทำขึ้นด้วยการสร้างสรรค์อันชาญฉลาดของมนุษชาติ
           2.เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของประเภทของสิ่งก่อสร้างอันเป็นตัวแทนของการพัฒนา ทางด้านวัฒนธรรม สังคม ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรม ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ
 



            กลุ่มวัดพรัมบานัน เป็นกลุ่มสิ่งก่อสร้างด้วยหินจำนวนหลายหลัง ลักษณะคล้ายเทวลัยหรือปราสาท มีเทวลัยหลัก 8 หลังอยู่ตรงกลาง รายล้อมด้วยขนาดเล็กเป็นบริวารอีกมากกว่า 200 หลัง และมีแนวกำแพงล้อมรอบ ความโดดเด่นทางสถาปัตยกรรมของปรัมบานันคือองค์เทวาลัย และภาพแกะสลักนูนตามกำแพงที่ปราณีตสวยงาม เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับบรรดาเทพเจ้าหรือเรื่องรามายณะและตำนานอื่น ๆ แสดงให้เก็นถึงความความยิ่งใหญ่ ความงาม และความสำคัญของศาสนาฮินดูในอดีต ทำให้วิหารปรัมบานันได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก

(ที่มา : File:Prambanan Complex 1.jpg)


            เมื่อศตวรรษที่ 17 ได้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ทำให้ปรัมบานันได้รับความเสียหายอย่างหนัก เหลือองค์เทวลัยที่ไม่ถล่มลงมาเพียง 10 หลังเท่านั้น กลุ่มหินสีดำอยู่กระจัดกระจายบนเส้นทางเข้าเทวสถานซึ่งเป็นร่องรอยที่เหลือไว้หลังแผ่นดินไหวดังกล่าว หลังจากที่ถูกหลงลืมมาหลายศตวรรษ ปี พ.ศ. 2473 เขตโบราณสถานนี้ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ภายใต้การช่วยเหลือของประชาคมระหว่างประเทศ เมื่อปี พ.ศ. 2549 ได้เกิดแผ่นดินไหวอีกครั้งขนาด 6.3 ริกเตอร์ สร้างความเสียหายให้แก่ปรางค์ที่เหลือหลังแผ่นดินไหวนี้ได้มีโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ โดยใช้เวลาถึง 6 ปี องค์เทวลัยหลัก 3 หลัง จึงได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์แล้วเสร็จ และได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอย่างเป็นทางการ




อ้างอิง


- Asean notes. มรดกโลกในอินโดนีเซีย 2 : กลุ่มวัดพรัมบานัน. สืบค้นเมื่อ 24 ตุลาคม 2560, จากhttp://aseannotes.blogspot.com/2014/07/2_13.html .
-  Wikipedia. (2560). ปรัมบานัน. สืบค้นเมื่อ 24 ตุลาคม 2560, จาก https://th.wikipedia.org/wiki/ปรัมบานัน 












ความคิดเห็น