โบสถ์อาร์เมเนียน (Armenian Church) : โบสถ์เก่าแก่ ณ แดนสิงคโปร์



โบสถ์อาร์เมเนียน (Armenian Church)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โบสถ์อาร์เมเนียน (Armenian Church)

              ณ จุดที่เงียบสงบบนถนนฮิลล์สตรีท (Hill Street) ห่างไกลจากถนนออร์ชาร์ด (Orchard Road) ที่คึกคักจอแจ เป็นที่ตั้งของโบสถ์อาร์เมเนียน โบสถ์อาร์เมเนียนสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1835 ถือได้ว่าเป็นโบสถ์คริสต์ที่เก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์หลังนี้นับเป็นผลงานชิ้นเอกทางสถาปัตยกรรมจากช่วงต้นศตวรรษที่ 19 และสร้างขึ้นเพื่ออุทิศแด่นักบุญเกรกอรี่ (St Gregory the Illuminator) พระชาวอาร์เมเนียรูปแรก
             บสถ์แห่งนี้ยังเคยได้รับการยกย่องว่าเป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติในปี ค.ศ. 1973 และได้รับการบูรณะฟื้นฟูในปี ค.ศ. 1994 โบสถ์เล็ก ๆ แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงชุมชนชาวอาร์เมเนียที่เคยมีอิทธิพลในสิงคโปร์ เช่น พี่น้องตระกูลซากีส์ (Sarkies) ผู้สร้างโรงแรมราฟเฟิลส์

             ก่อนที่จะก้าวเข้าไปในโบสถ์ คุณจะสังเกตเห็นยอดแหลมบนหลังคา และเสาโรมันดอริก รวมทั้งเสาหินที่ติดกับผนังด้านหน้าที่รองรับส่วนหน้ามุขที่ยื่นออกมา ภายในเป็นเพดานโค้งและหลังคาโดม ที่เป็นแนวสถาปัตยกรรมโบสถ์อาร์เมเนียนแบบดั้งเดิม

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

             สวนอนุสรณ์ที่มีบรรยากาศเงียบสงบนี้เหมาะสำหรับการเดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจ ที่นี่เป็นที่ตั้งของสุสานของผู้มีชื่อเสียง (แต่ไม่ใช่หลุมฝังศพจริง) เช่น Agnes Joaquim ผู้ผสมพันธุ์กล้วยไม้แวนด้าที่ชื่อ "มิสโจควิม" (คุณอาจรู้จักดอกกล้วยไม้นี้ในฐานะดอกไม้ประจำชาติสิงคโปร์) และ Catchick Moses ผู้ร่วมก่อตั้งหนังสือพิมพ์ Straits Times ของสิงคโปร์

             นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานที่แสดงว่าที่นี่เป็นที่พำนักของบุคคลสำคัญมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1905 แต่เดิมมีส่วนที่เป็นที่พักของนักบวช แต่ปัจจุบันกลายเป็นสำนักงานธุรการของทางโบสถ์




...........................................................................................................................................................................................................................................................................


อ้างอิง

- VisitSingapore. (2560). โบสถ์อาร์เมเนียน (Armenian Church). สืบค้นเมื่อ 23 ตุลาคม 2560, จาก http://www.visitsingapore.com/th_th/see-do-singapore/culture-heritage/places-of-worship/armenian-church/ .

- Wikipedia. (2560). Armenian Church,Singapore. สืบค้นเมื่อ 24 ตุลาคม 2560, จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Armenian_Church,_Singapore.





ความคิดเห็น